Aug 25, 2008

Mt. Cristobal Traverse (San Pablo-Dolores)

by Angie Olivar

...and now I understand why Mt Cristobal is well-known to most mountaineers as the 'Devil's Peak" - ala eh damonyo naman talagang bundok ito, dito ko naranasan maglakad na ang ginagamit paa-tuhod-kamay (6-wheel drive)...maghukay gamit ang kapirasong kahoy para lang may maapakan ang paa ko sa sunod na step... mag rapell ng walang harness, kumapit ng maigi at magdasal dahil kaliwa't kanan bangin... kausapin ang mga ugat at damo na wag silang bibigay dahil sila lang ang chairman (kapitan) namin, magpahinga habang nakatayo sa mlamig, madilim na kasukalan dahil nagbubutas pa ng trail ang leader nyo at hinahanap ang dating daan na ginawa nila at binura na ng panahon--hooh ahhh...matulog sa camp na parang kamuka ng napanood ko sa amityville horror. Nangyari lahat yan habang bumubuhos ang ulan. Sabi ng guide, 6 hrs lang daw ang trek, malapit lang "walking distance" nga e! Pero hindee! kase in a nutshell - 10AM nag start at 10PM kami nakarating sa camp, which means 6 hrs na lakad, 3hrs na gapang at 2 hrs na pabitin bitin at 1 hr na pahinga lang. Dahil hindi kasama si porter este pastor arnel, sempre full pack ako with tent, cookset,water, stove, insulation at warmer-churva at iba pa... nag mukha nga ako ditong AMAZONA. Dinala ko pa si nikon--- nagsisi ako sana si sony o kodak na lang pala... pero kagaya ng laging sinasabi ng mountaineers, after all -- sulit !! So here's some of my captures during pit stops and light moments na walang ulan...indulge yourself with the pics.

Photobucket



Photobucket